Thiếu định hướng và quyết đoán

21/11/2012 03:35 GMT+7

Thành quả nửa năm cầm quyền đầu tiên của Tổng thống Pháp Francois Hollande không làm cho dân chúng nước này hài lòng. Chắc chắn ông Hollande và đảng Xã hội ý thức được điều này. Chưa có vị tổng thống Pháp nào trong thời kỳ cầm quyền đầu tiên bị sa sút uy tín như ông Hollande.

Kinh tế suy thoái, thất nghiệp tăng, đất nước luôn ngấp nghé bờ vực khủng hoảng tài chính, mức tín nhiệm tín dụng bị xuống hạng là thực trạng hiện tại của Pháp. Dư luận Pháp không chê trách tổng thống đương nhiệm gây ra thực trạng này, vốn bắt nguồn từ thời kỳ trước. Tuy nhiên, dân chúng cũng chẳng thể hài lòng khi ông Hollande không đưa ra được đường hướng thích hợp và lộ trình cụ thể để giúp Pháp thoát khỏi tình trạng trên.

Thiếu định hướng chính sách và không quyết đoán nên ông Hollande đang dần để mất sự tin cậy và kỳ vọng của cử tri Pháp. Cũng vì thế, tính nhất quán của chính sách và tính kiên định trong hành động không còn được đảm bảo. Báo chí Pháp so sánh ông Hollande hiện tại như người dẫn dắt nước Pháp đi mà không có la bàn, chẳng biết đi đâu và về đâu.

Nguyên nhân còn ở chỗ ông Hollande chủ định làm gì cũng phải khác biệt với người tiền nhiệm, cả trong phong cách cầm quyền lẫn nội dung chính sách. Ông bất kể quan điểm chính sách của người tiềm nhiệm đúng hay sai, thích hợp hay lỗi thời. Lý do cũng còn có thể do đảng Xã hội sau thời gian dài đứng ở vị thế đối lập nên chưa kịp đổi mới thích ứng về lý luận lẫn thực tiễn trong cương vị cầm quyền. Tất cả những điều trên hội tụ lại ở sự thiếu tự tin dẫn đến thiếu quyết đoán và thiếu định hướng.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.