Báo động tín hiệu 5G có thể gây nhiễu vệ tinh thời tiết

05/05/2019 17:30 GMT+7

Trong lúc nhiều nước trên thế giới đang chuẩn bị chuyển sang kỷ nguyên 5G, các chuyên gia cảnh báo hệ thống này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến độ nhạy của vệ tinh theo dõi những thay đổi nhỏ nhất trong khí quyển.

Hậu quả là năng lực dự báo khí tượng bị ảnh hưởng, làm suy yếu khả năng phát hiện những cơn bão lớn, kéo theo tổn thất về nhân mạng.
Tờ The Guardian dẫn lời chuyên gia Tony McNally thuộc Trung tâm châu Âu về Dự báo thời tiết tầm trung ở thành phố Reading (Anh) cho hay: “Chúng tôi vô cùng quan ngại cho tương lai”.
Nỗi lo lắng bắt nguồn từ các tần số vô tuyến mà những hệ thống 5G sẽ sử dụng có thể gây nhiễu nghiêm trọng hoạt động theo dõi các chuyển biến hết sức tinh vi của thời tiết, chẳng hạn như lượng hơi nước bốc hơi, mưa, tuyết, độ phủ mây, băng…
Bão lớn đổ bộ Trung Quốc sau khi tàn phá Philippines Reuters
“Những dữ liệu như thế đóng vai trò then chốt xây dựng năng lực dự báo của chúng tôi”, theo chuyên gia Niels Bormann cũng đang công tác tại trung tâm thời tiết Reading.
Vấn đề là một số hệ thống 5G có thể truyền tải tần số gần như tương tự, khiến các vệ tinh bắt tín hiệu nhầm.
“Chúng tôi sẽ không thể phân biệt và vì thế buộc phải loại bỏ dữ liệu đó. Điều này làm vô hiệu hóa năng lực dự báo chính xác của chúng tôi”, ông Bormann bổ sung.
Thế giới đang chạy đua đưa mạng không dân 5G vào hoạt động Reuters
Vấn đề trở nên cấp bách hơn khi Ủy ban Viễn thông Liên bang Mỹ và các cơ quan tương tự ở những nước khác bắt đầu bán đấu giá những tần số gần như trùng lắp với tần số dùng để theo dõi thời tiết.
Trong đó có dải tầng 36-37 GHz, dành cho mưa và tuyết; 50 GHz của nhiệt độ không khí và 86-92 Ghz, dùng để phân tích mây và băng.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.