Syria nộp thêm thông tin về chương trình vũ khí hóa học

05/10/2013 13:45 GMT+7

(TNO) Liên Hiệp Quốc ngày 4.10 xác nhận Syria đã gửi cho các chuyên gia quốc tế thêm những thông tin chi tiết về chương trình vũ khí hóa học của nước này, theo hãng tin Reuters.

(TNO) Liên Hiệp Quốc (LHQ) ngày 4.10 xác nhận Syria đã gửi cho các chuyên gia quốc tế thêm những thông tin chi tiết về chương trình vũ khí hóa học của nước này, theo hãng tin Reuters.

Syria nộp thêm thông tin về chương trình vũ khí hóa học
Những người được cho là nạn nhân của vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ngày 21.8 -  Ảnh: Reuters

Tuần trước, Hội đồng Bảo an LHQ đã đưa ra yêu cầu tiêu hủy kho vũ khí hóa học của Syria.

Phát ngôn viên của LHQ Martin Nesirky cho biết Tổng giám đốc Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) ở The Hague (Hà Lan) Ahmet Uzumcu đã thông báo cho hội đồng chấp hành của tổ chức này rằng Syria đã trình nộp những thông tin chi tiết mới.

“Thông tin được trình nộp đang được OPCW xem xét”, ông Nesirky nói. Quan chức này cho biết Tổng giám đốc Uzumcu dự định sẽ báo cáo thông tin mới cho các nước thành viên OPCW vào đầu tuần tới.

Ông không tiết lộ chi tiết về những thông tin mới do Damascus giao nộp.

Giới ngoại giao phương Tây ở New York (Mỹ) cho biết các cơ quan tình báo của nước họ đang phân tích tuyên bố về chương trình vũ khí hóa học của Syria mà chính quyền của Tổng thống  Bashar al-Assad nộp cho OPCW vào ngày 21.9. Nội dung tuyên bố này không được công bố.

Theo cơ quan tình báo Pháp, kho vũ khí hóa học của Syria bao gồm hơn 1.000 tấn hóa chất dùng để sản xuất khí mù tạt và các chất độc thần kinh sarin và VX.

Chính phủ Syria bị Mỹ đe dọa tấn công liên quan đến vụ tấn công bằng vũ khí hóa học mà Washington cho là đã làm chết hơn 1.400 người ở ngoại ô Damascus vào ngày 21.8, tháng trước đã đồng ý gia nhập Công ước chống vũ khí hóa học và từ bỏ kho vũ khí thuộc loại này của họ.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.