Nguyên mẫu Tử Cấm Thành ở Tây An

07/12/2012 12:41 GMT+7

(TNO) Các nhà khảo cổ học Trung Quốc cho hay đã tìm thấy được phế tích của một cung điện cổ đại gần lăng mộ đại đế Tần Thủy Hoàng.

(TNO) Các nhà khảo cổ học Trung Quốc cho hay đã tìm thấy phế tích của một cung điện cổ đại gần lăng mộ đại đế Tần Thủy Hoàng.

>> Bí mật vẫn bao trùm mộ Tần Thủy Hoàng

Tính đến nay, cung điện trên là phần cấu trúc phức hợp lớn nhất từng được phát hiện trong lăng mộ rộng 57 km2 của Tần Thủy Hoàng, hiện nằm cách cố đô của Trung Quốc là Tây An khoảng 50 km về phía đông.

Các tượng chiến binh đất sét tại lăng mộ
Các tượng chiến binh đất sét tại lăng mộ - Ảnh: Reuters

Tổng cộng có 18 ngôi nhà có sân nằm xung quanh dinh thự chính của khu phức hợp, với chiều dài ước tính 690 m và 280 m bề rộng, theo Tân Hoa xã dẫn lời Sun Weigang của Viện Khảo cổ học tỉnh Thiểm Tây.

Cung điện này rõ ràng là kiến thúc tiền thân của Tử Cấm Thành ở Bắc Kinh, dù nó chỉ bằng 1/4 diện tích của hậu duệ, theo chuyên gia Sun.

Toàn bộ khu vực vẫn còn trong tình trạng tốt, và các chuyên gia tại hiện trường cho biết đã tìm được tường, cửa, đồ gốm sứ… ở đây.

Lăng mộ họ Tần được biết đến trên toàn thế giới với khoảng 6.000 chiến binh đất sét như người thật với đặc điểm hoàn toàn khác nhau. Tuy nhiên, phần lăng chính vẫn chưa được đụng đến nhằm tránh gây tổn thất không đáng có đối với cổ vật quan trọng ở khu vực này.

Phi Yến

>> Không gian Tử Cấm thành nhà Tây Sơn
>> Tặng 32 cổ vật văn hóa Đông Sơn
>> Tiếp nhận bộ cổ vật nhà bà Dương Quỳnh Hoa
>> Kho cổ vật dưới biển

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.