Nga cân nhắc theo dõi công dân kiểu NSA

23/10/2013 22:34 GMT+7

(TNO) Nga đang chuẩn bị thực hiện kiểu giám sát điện tử mà cựu nhân viên CIA Edward Snowden vừa “bóc mẽ” ở Mỹ, theo báo The Japan Times ngày 23.10.

(TNO) Nga đang chuẩn bị thực hiện kiểu giám sát điện tử mà cựu nhân viên CIA Edward Snowden vừa “bóc mẽ” ở Mỹ, theo báo The Japan Times ngày 23.10.

Nga cân nhắc theo dõi công dân kiểu NSA

Một quán cafe internet ở Moscow - Ảnh: AFP

Bộ Thông tin Liên lạc và Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) đã soạn thảo một quy định buộc các nhà cung cấp dịch vụ internet và điện thoại di động lắp đặt những thiết bị cho phép cơ quan do thám thu âm và lưu giữ trong 12 giờ bất kỳ dữ liệu nào lưu, thông qua mạng của họ.

Báo Nga Kommersant cho biết dự thảo cũng ra lệnh cho các nhà cung cấp dịch vụ lưu giữ thông tin nhận dạng về những người tham gia các cuộc trao đổi dữ liệu. Thông tin này bao gồm địa chỉ email, địa chỉ internet, ID web chat và vị trí của những người sử dụng Skype hay Google Hangouts. Các thiết bị này sẽ được lắp đặt trước ngày 1.7.2014.

Theo tờ báo, chỉ thị trên dường như vi phạm Điều 24 của Hiến pháp Nga, vốn quy định thông tin cá nhân không thể được thu thập và lưu giữ mà không được phép của công dân.

Hệ thống theo dõi điện tử hiện hữu của Nga, gọi là SORM, cho phép các cơ quan tình báo theo dõi thông tin lưu thông trên internet, nhưng không buộc các nhà cung cấp dịch vụ lưu giữ thông tin.

FSB và các cơ quan an ninh khác của Nga cần có lệnh của tòa án khi muốn tiếp cận thông tin mà có khả năng rà soát. Về mặt chính thức thì họ không được phép lưu giữ bất cứ thông tin gì, tờ báo cho biết thêm.

Giới chức Nga chưa có phản ứng chính thức về thông tin trên.

Trùng Quang

>> Vụ Snowden: Tình báo Mỹ do thám cả dân Pháp
>> Chỉ huy tình báo Syria bị lính bắn tỉa hạ sát
>> Thổ Nhĩ Kỳ bóc mẽ mạng lưới tình báo Israel
>> Biểu tình bạo động vì chậm cứu trợ bão tại Trung Quốc
>> Tình báo Mỹ bí mật thu thập hàng triệu địa chỉ email
>> Tình báo Canada theo dõi Bộ Năng lượng Brazil?
>> Tình báo Mỹ lạm quyền nghe lén ‘vì tình’
>> Tìm hiểu tính bảo mật của nền tảng Firefox OS

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.